Đầu Trang

0962.366.229

Zalo Chat

Logo top
Tin tức hàng hải

Kênh đào Suez

Ngày đăng: 24-09-2019 | Lượt xem: 19 | Chuyên mục: Tin tức hàng hải

Thầy Tiếu Văn Kinh là một trong những thuyền trưởng giàu kinh nghiệm, có tâm và có tài của ngành Hàng hải Việt Nam. Xin gửi đến bạn đọc bài viết của thầy về kênh đào Suez

Bạn đã đi qua kênh đào Suez chưa ?

KÊNH ĐÀO SUEZ – TUYẾN HÀNG HẢI HUYẾT MẠCH CỦA THẾ GIỚI

Thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Mở cửa từ năm 1869, kênh đào Suez có chiều dài hơn 193km, nối liền Địa Trung Hải với Biển Đỏ, được xây dựng xuyên qua eo biển Suez của Ai Cập. Đây là tuyến hàng hải huyết mạch để những con tàu từ châu Mỹ, châu Âu đến các cảng phía nam châu Á, phía đông châu Phi và lục địa Australia mà không phải đi vòng qua nam châu Phi, rút ngắn khoảng cách 6000 km.

Kênh đào Suez là tuyến đường vận chuyển nhanh nhất giữa châu Âu và châu Á, đồng thời là phong vũ biểu của các hoạt động thương mại quốc tế. Mỗi năm, khoảng 7,5% hàng hóa thế giới qua đường biển được chuyển qua kênh đào này.

Kênh đào này là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập khi khoảng 20% hàng hóa giao dịch trên thế giới đi qua đây hàng năm.

Riêng năm 2014, gần 17.200 tàu, với 822,3 triệu tấn hàng hóa đi qua tuyến kênh này, doanh thu của kênh Suez cũng tăng 6,8% lên mức 5,45 tỉ USD, mức cao kỷ lục kể từ khi được đưa vào sử dụng vào năm 1869.

Nhận thức được tầm quan trong của kênh đào Suez, tháng 8-2014, Ai Cập quyết định xây dựng kênh đào Suez mới với vốn đầu tư 9 tỉ USD bên cạnh kênh đào Suez cũ. Đây được xem là “giấc mơ vĩ đại” tiếp theo của quốc gia kim tự tháp, đồng thời được xem là “mỏ vàng” của nền kinh tế nước này.

Dự án đào kênh Suez mới là một trong các công trình trọng điểm quốc gia được chính quyền của Tổng thống el-Sisi tập trung triển khai nhằm vực dậy nền kinh tế quốc gia sau nhiều năm bất ổn chính trị.

Ngày 18-10-2014, Chính phủ Ai Cập đã ký hợp đồng đào kênh Suez mới với 6 công ty quốc tế gồm Công ty Nạo vét đường biển quốc gia của Các tiểu Vương quốc Arập thống nhất (UAE), Công ty Royal Boskalis Westminster và Công ty Van Oord của Hà Lan, Tập đoàn Jan de Nul và Tập đoàn Deme của Bỉ, và Công ty Great Lakes Dredge & Dock của Mỹ.

Kênh mới dài tổng cộng 72km, trong đó gồm 35km mới chạy song song với kênh đào Suez (cũ) và 37km đào mới, mở rộng và nạo vét lòng kênh cũ. Tuyến kênh mới, với độ sâu vào khoảng hơn 20m, sẽ cho phép tàu thuyền đi hai chiều. Theo tính toán, kênh đào mới sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của tàu bè từ 11 giờ xuống còn 3 giờ, tăng gấp 4 lần lưu lượng vận chuyển.
Các tàu khổng lồ với tải trọng lớn cũng có thể đi qua khu vực này, khuyến khích nhiều hơn nữa các tàu thuyền sử dụng tuyến kênh Suez. Cải thiện khả năng lưu thông tàu thuyền, Cairo hy vọng tăng thêm nguồn thu cho ngân khố cạn kiệt của Ai Cập sau sự sụt giảm nghiêm trọng của ngành du lịch.

Đáng nói, Dự án kênh đào Suez mới có nguồn kinh phí chủ yếu là xã hội hoá. Theo đó, người dân Ai Cập đã ào ạt mua tổng cộng hơn 8 tỉ USD trái phiếu do ngân hàng trung ương phát hành chỉ trong vòng 8 ngày để góp vốn cho công trình. Đối với người dân xứ sở kim tự tháp, đây thực sự là niềm tự hào.

Với kênh đào Suez mới, Ai Cập kỳ vọng nâng doanh thu từ tuyến hàng hải huyết mạch này lên 13,5 tỉ USD vào năm 2023.

Kênh đào Suez – tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới, đã làm thay đổi vĩnh viễn lịch sử vận tải đường biển quốc tế./.

T.V.K


Có thể bạn quan tâm

Loadding